Kinh nghiệm trồng hoa Lily

hoa-lily-0

Lily là một trong những loài hoa rất được ưa chuộng trong thời gian qua. Có lẽ vì chất lượng của loài hoa này hay vì quy trình trồng ra nó quá khó mà giá thành sản phẩm luôn cao ngất ngưởng. Vì thế cũng có không ít người “giàu” lên vì trúng mùa hoa lily và cũng không ít người khóc dỡ vì thất bại khi chọn đối tượng này. Dưới đây là cách thức cơ bản để trồng loại hoa này.

 

1. Đất trồng:

Lily thích hợp trồng trên những vùng đất tơi xốp, thoát nước tốt; pH thích hợp trong khoản 6.2 (tuỳ giống)

2. Nhiệt độ:

Thích hợp ở biên nhiệt 24 – 30 độ C. Nếu nhiệt độ thấp quá (dưới 20 độ C) thì cây sẽ “ngủ”. Trạng thái này rất nguy hiểm vì thời gian sinh trưởng của cây có giới hạn nên nếu kéo dài thì chất lượng hoa sẽ giảm đồng thời tốn chi phi chăm sóc. Ngược lại nếu nhiệt độ quá cao (trên 32 độ C) cây sinh trưởng kém, thiếu chiều cao, hoa nhỏ.

3. Ánh sáng:

Thích hợp trong khoảng 8000 – 10000lux.Thiếu ánh sáng cây sẽ yếu, màu sắc lá và hoa không tươi.

4. Giống:

Hiện tại có 3 nguồn nhập giống chính đó là từ Hà Lan; Chile và từ Newzealand. Tuỳ tường thời điểm và đơn hàng mà các nguồn giống cũng khác nhau. Tuy nhiên ở mỗi nguồn giống khác nhau thì cây sinh trưởng lên sẽ khác nhau về thời gian sống. Thông thường từ lúc xuống giống đến khi ra hoa là 70 – 95 ngày tuỳ vào từng giống. Trong đó hoa màu vàng thường ra hoa sớm nhất (70-75 ngày tuỳ vào nhiệt độ) sau đó là hoa màu hồng (pink) từ 80 – 85 ngày. Hoa màu trắng có thời gian sinh trưởng kéo dài nhất (85 – 95 ngày). Như vậy thời gian sinh trưởng phụ thuộc vào nguồn giống, loại ( yellowen, tiber, hay siberia) và nhiệt độ.

5. Trồng và chăm sóc:

Củ lily được rả đông rồi ủ lên mầm trước khi trồng. Khi mầm được 1 – 1.5cm thì đem trồng là hợp lý nhất. Chú ý: sau khi trồng xong nên tưới nước ngay, tưới đủ nước ngay lần đầu tiên.

Chăm sóc: Cần theo dõi pH hàng tuần. Với lily phòng bệnh luôn là yếu tố hàng đầu (vì giá thành sản xuất khá cao) nên cần lên lịch sử dụng thuốc bvtv hợp lý. Quan trọng nhất với lily là các loại nấm rễ như Rhizotonia; Phytothora; Pithyum,… các thuốc thường dùng là topsin, Roval, Aliette, Phytoside. Nên lên lịch phun thuốc ít nhất là 1 lần/tuần. Ở giai đoạn ra hoa cần chú ý đến bọ trĩ.

6. Thu hoạch và bảo quản:

Độ chín của hoa tuỳ thuộc và yêu cầu của người sử dụng. Thời gian sống của hoa lily tương đối dài (2 – 4 tuần) chú ý thay nước cắm hoa hàng ngày sẽ giúp hoa tươi lâu.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho những ai đang có nhu cầu và cũng rất mong nhận được nhiều chia sẻ từ các thành viên quan tâm.

3 bình luận về “Kinh nghiệm trồng hoa Lily

Bình luận